Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và của người lao động, được thành lập trên cơ sở tự nguyện, là thành viên trong hệ thống chính trị của xã hội Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam; đại diện cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và những người lao động khác (sau đây gọi chung là người lao động), cùng với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, tham gia thanh tra , kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp; tuyên truyền vận động người lao động học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn Ngành Giáo dục đáp ứng tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/06/2021

Người “truyền lửa” công nghệ thông tin trong giáo dục trẻ mầm non ở Lâm Đồng

12.11.2021 08:00967 đã xem

Hiệu trưởng Trường Mầm non Đạ K’nàng tự hào khi nói về cô giáo Trần Thị Mai Trâm: "Trâm là tấm gương sáng về tinh thần tự học tập, sáng tạo và phấn đấu không ngừng nghỉ. Xứng đáng là "người mẹ" ở trường của con trẻ, người “truyền lửa” công nghệ thông tin trong giáo dục trẻ mầm non ở Lâm Đồng".

undefined
Cô giáo Trần Thị Mai Trâm (áo trắng) cùng trẻ hoạt động trong ngày Tết Trung thu.

Từ ước mơ được trở thành cô giáo

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà nhỏ bé của người thân tại xã Đạ K’nàng, huyện Đam Rông khi ngoài trời đã nhá nhem tối. Những câu chuyện về cái duyên đến với nghề "gõ đầu trẻ" của cô giáo Trâm, về nỗi gian truân nhưng đáng trân trọng trong công việc của những người giáo viên mầm non ở vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn này… cứ mênh mang, hòa vào không gian yên tĩnh của màn đêm nơi núi rừng Tây Nguyên.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở thôn Hòa Lạc, thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà, Trâm nhỏ bé nhưng có phần lanh lẹ hơn bạn bè cùng trang lứa. Như bao đứa trẻ khác ở vùng quê này, ngoài giờ cắp sách đến trường Trâm cùng cha mẹ tần tảo sớm hôm mưu sinh với ruộng lúa, rẫy cà phê,.... Trâm cũng ấp ủ miềm mơ ước lớn lên sẽ làm cô giáo dạy con chữ, nết người cho các em nhỏ người dân tộc thiểu số nơi đây.

Người “truyền lửa” công nghệ thông tin trong giáo dục trẻ mầm non ở Lâm ĐồngCô giáo Trần Thị Mai Trâm cùng các em nhỏ trong một buổi hoạt động ngoại khóa.

Được cha mẹ động viên, khích lệ, mong cho cô con gái mảnh mai sau này có công ăn việc làm, không phải chân lấm, tay bùn với công việc đồng áng, cô học trò nhỏ ngày ấy đã chuyên tâm học hành, kết quả học tập cũng khá cao, luôn trong tốp đầu của lớp, của trường.

“Có lẽ cho đến bây giờ, quyết định khó khăn nhất đối với tôi là lúc lựa chọn trường để thi vào đại học. Ngành Sư phạm thì chọn rồi, nhưng cấp ba, cấp hai, tiểu học hay mầm non thì tôi cũng phải đắn đo suy nghĩ mãi. Khi nộp hồ sơ đăng ký thi vào Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP.HCM với chuyên ngành Sư phạm Mầm non, biết cha mẹ không vừa lòng nhưng vẫn vui vẻ chiều theo ý con gái.” – cô Trâm tâm sự.

Mọi sự cố gắng, nỗ lực, vượt qua gian khó của cô sinh viên từ vùng quê lên thành phố học rồi cũng được đền đáp xứng đáng với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi. Nhưng cũng chính từ đây, lại một lần nữa cô giáo trẻ phải đấu tranh với chính bản thân mình để đưa ra quyết định, giữa một bên là ở lại nơi phố thị phồn hoa và một bên là trở về với vùng quê nghèo.

Thế rồi những ký ức tuổi thơ của đứa trẻ thời chăn trâu, cắt cỏ, đội cả nắng mưa tới trường… đã thôi thúc cô giáo trẻ trở lại quê nhà với công việc chăm sóc giáo dục trẻ mầm non.

Người “truyền lửa” công nghệ thông tin trong giáo dục trẻ mầm non ở Lâm Đồng

Cô giáo Trâm cùng học sinh trong một tiết học.

Đến "người mẹ" ở trường của con trẻ Tây Nguyên

Vẫn giữ ánh mắt nhìn xa thẳm hướng dãy núi sừng sững bao bọc buôn làng của người Tây Nguyên nơi đây, như tìm lại ký ức xưa, sau chút trầm lặng, Trâm chậm rãi chia sẻ, cô sẽ không quên ngày khai giảng năm học 2014 – 2015 của Trường Mầm non Đạ K’nàng, cũng là năm học đầu tiên mà cô chính thức được trở thành người giáo viên.

Dù nhà ở xa trường, phải vượt hơn 40 km đường đèo nhưng cô vẫn đến rất sớm để cùng các cô giáo khác chuẩn bị lễ khai giảng. Hơn thế nữa là niềm vui sướng và hạnh phúc tràn đầy khi ước mơ từ thời ấu thơ nay đã hiện thực.

Dù đã cố gắng chuẩn bị rất kỹ hành trang tích lũy suốt thời sinh viên Sư phạm, sẵn sàng đón trẻ ngày đầu đến trường nhưng điều đó hoàn toàn không có ý nghĩa khi trẻ đến trường hầu hết chưa hiểu tiếng Việt, mà cô thì hoàn toàn không biết "tiếng mẹ đẻ" của các con…

Buổi đầu tiên vào nghề là như thế, những con trẻ rời vòng tay người thân, vào lớp học, mếu máo khóc - cô giáo loay hoay dỗ dành trẻ, bất lực, rưng rưng tròng mắt,…

Người “truyền lửa” công nghệ thông tin trong giáo dục trẻ mầm non ở Lâm Đồng

Cô giáo Trần Thị Mai Trâm dẫn học sinh đi tham quan Trạm Y tế xã K’nàng.

Không thể bỏ cuộc, vì đây là nghề mình đã chọn, thế là ngày Trâm làm cô giáo của mấy đứa nhỏ, tối về làm học trò của phụ huynh mấy đứa trẻ. Lân la làm quen cha mẹ học sinh để học những từ ngữ đơn giản sử dụng thường ngày, hỏi han đồng nghiệp nhờ chỉ bảo những từ chuyên môn bằng tiếng địa phương… rồi cô và trò cũng giao tiếp được cả tiếng Việt và tiếng địa phương.

Cứ như vậy, với tình “yêu nghề, mến trẻ”, những kiến thức về tâm sinh lý trẻ mầm non và phương pháp mới về chăm sóc giáo dục trẻ được trang bị trên giảng đường sư phạm đã được cô giáo trẻ đầy nhiệt huyết áp dụng linh hoạt vào công việc hằng ngày...

Những đứa trẻ ngơ ngác, lấm lét nhìn cô giáo ngày nào nay đã quây quần, chờ được cô dạy vẽ tranh, múa hát, đọc thơ, kể chuyện… Chúng vội vã sà vào lòng cô giáo mỗi sáng sớm khi đến trường, hay bịn rịn bên cô mỗi chiều tà tan lớp… Cô Trâm như là "người mẹ" thứ hai của những đứa trẻ nơi đây.

Theo tháng ngày, những tố chất năng động của cô học trò mảnh mai, nhanh nhẹn ngày nào cũng dần được khẳng định trong môi trường mới. Từ việc hăng hái đăng ký tham gia các hoạt động chuyên môn, chuyên đề của tổ, tham gia hội giảng, hội thi giáo viên giỏi cấp trường đến tham gia thi và đọat giải Nhất Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm trẻ cấp huyện. Rồi tham gia thi giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và các hoạt động văn hóa, xã hội của công đoàn, chi đoàn trong trường hay ở địa phương,…

Người “truyền lửa” công nghệ thông tin trong giáo dục trẻ mầm non ở Lâm ĐồngCô giáo Trần Thị Mai Trâm (áo dài trắng) chụp hình với đồng nghiệp.

Và “truyền lửa” công nghệ thông tin trong giáo dục trẻ

Biết được năng lực của cô Trâm nên Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng tin tưởng phân công làm Tổ trưởng Tổ Công nghệ thông tin của bậc học Mầm non trong toàn tỉnh. Không chỉ các giáo viên trong trường mà nhiều cán bộ quản lý, giáo viên ở các trường khác trong tỉnh đã liên hệ để được học hỏi về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy.

Cũng chính từ ngôi nhà nhỏ bé nơi vùng xa này, mỗi buổi tối hay ngày nghỉ cuối tuần, cô giáo nhỏ nhắn nhưng đầy nghị lực và tâm huyết với nghề ấy lại cùng “sóng và máy tính” hướng dẫn cho biết bao giáo viên về thiết kế bài giảng Powerpoint nâng cao, chèn, cắt video, ghi âm trực tiếp trên PPT, thiết kế game trên PPT.

Các phần mềm thiết kế, hỗ trợ tạo các bài giảng như: Elearning Storyline 3, Activlnspire, hay khai thác các phần mềm, ứng dụng trong dạy trẻ như: Kỹ năng thoát hiểm cho bé, Bút chì thông minh, Bé học mầm non, Trò chơi ghép hình,…

Như thấu hiểu suy nghĩ của tôi, cô Trâm chia sẻ, mặc dù không được đào tạo chuyên ngành công nghệ thông tin nhưng với những kiến thức cơ bản được học ở trường sư phạm và tự học tập, nghiên cứu trên sách, báo, internet,… mới có thể tự tin ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ mầm non như ngày hôm nay.

"Khi ở môi trường gia đình và xã hội, trẻ đã sớm được tiếp cận với công nghệ thông tin, nếu trong nhà trường chỉ có bảng đen phấn trắng thì không thể hấp dẫn đối với trẻ, giáo viên cần đổi mới phương pháp dạy học tích cực, lấy học sinh làm trung tâm. Ứng dụng công nghệ thông tin là con đường ngắn nhất và hiệu quả nhất để giúp trẻ khám phá, tìm hiểu và lĩnh hội tri thức...", Trâm tâm sự.

Chia tay cô giáo Trâm đầy nhiệt huyết, tôi tin tưởng rằng thông qua công nghệ thông tin, tình yêu nghề trong cô ngày càng lan tỏa đến nhiều giáo viên khác.

Như lời bà Võ Thị Bích, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đạ K’nàng tự hào khi nói về cô: "Trâm là tấm gương sáng về tinh thần tự học tập, sáng tạo và phấn đấu không ngừng nghỉ. Xứng đáng là "người mẹ" ở trường của con trẻ, người “truyền lửa” công nghệ thông tin trong giáo dục trẻ mầm non ở Lâm Đồng".

Người “truyền lửa” công nghệ thông tin trong giáo dục trẻ mầm non ở Lâm Đồng

Cô giáo Trần Thị Mai Trâm.

Tám năm trong nghề, cô giáo Trần Thị Mai Trâm đoạt giáo viên giỏi cấp trường, trong đó hai năm đoạt giáo viên giỏi, Chiến sĩ thi đua cấp huyện; Năm học 2016-2017 đoạt giải Nhất cấp huyện, giải Khuyến khích cấp tỉnh và được chọn gửi bài tham dự hội thi thiết kế bài giảng điện tử Elearning cấp Trung ương; năm học 2020–2021 đoạt giáo viên giỏi, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; được tặng thưởng nhiều giấy khen của cấp trường, cấp huyện, cấp sở, Bằng khen của Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

CÂU CHUYỆN QUANH TÔI - 11/11/2021 11:59 Đức Thiệm

https://cuocsongantoan.vn/nguoi-truyen-lua-cong-nghe-thong-tin-trong-giao-duc-tre-mam-non-o-lam-dong-72681.html?fbclid=IwAR3QPounO9mO97nyY9lMdH3hSCvncGBhNJP0rsBSszqxnlJY6y3GfE52ExI

Tin tức khác